Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Sai lầm khi tập thể hình

Thể thao kim thành chia sẻ " sai lầm khi tập thể hình" của các bạn tuổi teen mới  bắt đầu tập thể hình. Nguyên nhân chủ yêu là không có chế độ ăn, chế độ tập luyên khoa học. 

1. Không có chế độ ăn uống hợp lý


Đây có lẽ là lỗi lớn nhất mà các teen thường mắc phải khi họ bắt đầu tập thể hình. Họ thường dựa theo một cuốn tạp chí hay đọc trên một trang mạng nào đó rồi lao ngay vào tập luyện. Sau nhiều tuần tập luyện mà không có kết quả gì họ thất vọng và cuối cùng từ bỏ luyện tập thể hình.
Teen tập cùng tạ tay


Bạn  nên đọc về các thông tin cơ bạn về dinh dưỡng và tìm ra chế độ ăn tốt nhất cho bạn. Nên ăn những loại thức ăn bổ ích cho từng bữa ăn và ít ăn các loại kẹo bánh ngọt, hay các đồ ăn nhanh.

Nên nhớ rằng luyện tập thể hình làm phá vỡ tế bào cơ bắp, nếu không đủ chất dinh dưỡng vào thời gian thích hợp bạn sẽ không thể phục hồi và phát triển ở mức tốt nhất. Vì vậy hãy ngồi xuống và tìm tòi xem bạn nên ăn những gì hàng ngày.

2. Tập không theo quá trình


Bạn đã từng bước vào một phòng gym và có ai đó hỏi bạn rằng bạn sẽ tập luyện gì trong ngày hôm đó và bạn trả lời "Tôi không biết... Có lẽ là sẽ tập ngực." Tôi nghe thấy điều này hàng ngày ở các teen khi các teen đến phòng tập gym một cách rất hứng khởi nhưng không hề biết là họ sẽ tập gì. Và thường là họ tập theo những thứ mà bạn bè xung quanh tập luyện.

Điều này khiến cho cơ thể của bạn trở nên thiếu cân bằng. Tôi nói là thiếu cân bằng vì, bạn có nhớ lần cuối mà bạn của bạn tập chân không? Có lẽ là thậm chí bạn chưa từng tập chân bao giờ. Vì vậy bạn thường quên đi việc luyện tập chân và dẫn đến việc chân của bạn không được phát triển như các bộ phận khác. Bạn cũng thường quên đi tâp lưng. Nhưng ngực và tay thì có lẽ không bao giờ bị quên lãng. Thường thì các bộ phận này được rèn luyện nhiều ngày trong một tuần.

Hãy bỏ ra nhiều thời gian hơn để học hỏi về các chương trình luyện tập. Có rất nhiều chương trình luyện tập có thể tạo ra kết quả cho bạn. Khi bạn tìm ra một phương pháp thích hợp, thì phải kiên trì theo sát nó. Đó là một biện pháp tốt nhất để có được một kết quả khả quan.


3. Tập luyện không đúng cách


Cái này không riêng gì teen mà các lứa tuổi khác đều vậy. Vì cái tôi của chính mình khiến nhiều teen tập sai cách. Họ thường muốn chứng tỏ khả năng sức mạnh của mình và làm mọi cách để có thể nâng được tạ nặng ký hơn người khác và do bạn của họ cũng dùng tập sai cách cho nên họ đôi lúc họ có thể chiến thăng. Lỗi lầm này thường được thấy khi các teen nằm trên giá đẩy tạ. Các teen thường đẩy bật tạ ra khỏi ngực,hoặc ngửa lưng hết cỡ để tạ đòn khỏi ngực.

Khi bạn thực hiện theo cách này bạn rất ít vận dụng tới cơ bắp mà bạn đang cố làm to lên. Thay vì đó bạn sử dụng khớp xương và dây chằng nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến đau khớp và dây chằng và đồng thời có thể gây chấn thương trong tương lai gần.

Nếu bạn có đủ kinh tế hãy thuê một huấn luyện viên hướng dẫn bạn những động tác cơ bản cho mọi bài tập trong chương trình của bạn hoặc hãy lên diễn đàn webthehinh để xem các bài viết và đặt câu hỏi cho bài luyện tập của mình.

4. Thiếu kiên trì

Để có tiến triển trong gym bạn cần phải kiên trì luyện tập, dùng dinh dưỡng hợp lý và có thời gian cho cơ phục hồi. Nếu thiếu một trong các điều này bạn sẽ không thấy tiến triển gì mấy.

Tôi thấy là teen thường thấy teen rất dễ dàng hứng khởi khi họ thấy điều tích cực xảy ra, ví dụ như các kết quả thành công bước đầu. Nhưng khi thấy tốc độ phát triển chậm lại thì họ mất hứng thú luyện tập. Đây là một giai đoạn quan trọng cho những người luyện tập thể hình. Những thành công rõ rệt chỉ xảy ra lúc bắt đầu và họ cần kiên trì hơn khi độ phát triển cơ không rõ rệt như trước.

Cơ thể chỉ to nên và mạnh hơn khi chúng bị ép phải to hơn. Nếu bạn cho nó thời gian thư giãn bằng cách xao lãng các bài tập, hoặc ăn uống không đầy đủ chúng sẽ dần dần trở lại trạng thái đầu. Bởi vậy hãy kiên trì với chương trình luyện tập, chế độ dinh dưỡng và phục hồi của bạn. Bạn sẽ đạt được kết quả như bạn mong muốn, một thân hình đẹp khỏe mạnh và cơ bắp.

5. Thiếu ngủ

Ngủ là một trong các biện pháp hữu hiệu nhất để cơ thể bạn phục hồi. Khi bạn ngủ cơ thể của bạn sẽ tiết ra các chất hóc môn tăng trưởng, IGF-1 và Testoterone. Tất cả các hóc môn này giúp việc phục hồi cơ thể và kiến tạo cơ bắp. Đồng thời giấc ngủ tốt giúp bạn có được năng lượng cho buổi tập ngày hôm sau.

6. Dùng thuốc hỗ trợ


Tôi không đổ lỗi cho teen vì những lầm lẫn này. Trong nỗ lực để có cơ bắp to và mạnh hơn rất nhiều teen đã sử dụng các loại thuốc hỗ trợ.

Lý do tôi không đổ lỗi cho teen là vì khi bạn mở một tạp chí ra bạn thường nhìn thấy hàng loạt quảng cáo nói với bạn rằng nếu bạn dùng loại thuốc này thì nó sẽ giúp bạn giống như người ở trong quảng cáo.

Vâng tôi cũng có dùng thuốc hỗ trợ và thực ra thì tôi có làm việc cho một công ti bán các loại thuốc này nhưng tôi muốn nói với các bạn rằng, các loại thuốc này chẳng có một chút tác dụng gì nếu bạn không có một chương trình luyện tập và chế độ ăn kiêng thích hợp. Ít nhất là cho đến bây giờ.

Các thuốc bổ sung chỉ giúp "bổ sung" những gì bạn có thể không nhận được từ những thực phẩm mà bạn đang ăn uống. Không có một loại thuốc nào có thể thay thế được một chế độ ăn kiêng thích hợp.

Tôi không muốn nhìn thấy những người bắt đầu luyện tập sử dụng các loại thuốc nào khác ngoại trừ loại whey protein bột dùng cho dinh dưỡng sau khi luyện tập và có lẽ một chút ăn nhẹ giữ các bữa ăn để tăng lượng protein. Sau khi bạn đã tập luyện được khoảng 6 tháng thì có thể tìm kiếm và hỏi trên webthehinh.com về các loại sản phẩm khác.

7. Quên tập chân

Lần nữa, tôi không đổ lỗi cho teen vì không tập luyện chân đầy đủ hay thậm chí là có thể không hề tập chân. Chân là nền của cơ thể. Chúng là nơi bạn lấy năng lượng khi mà bạn tham gia trong các cuộc thể thao.

Chân của bạn khi được tập luyện đúng cách sẽ là nhóm cơ mạnh nhất và to nhất. Một lợi ích khác khi tập luyện chân bạn sử dụng trọng lượng nhiều nhất và điều này giúp cơ thể bạn tiết ra GH, IGF-1 và Testosterone, chúng không những giúp cho chân bạn to thêm mà còn giúp cho các nhóm cơ khác nữa.

Vậy tại sao lại ít người tập chân. Câu trả lời đơn giản là, khó. Nếu bạn tập luyện chân đúng, thì chân sẽ thấy đau và mệt mỏi hơn khi tập các bộ phận khác. Vì vậy phải có ý chí quyết tâm mới luyện tập được. Đừng bỏ quả nhóm cơ lớn nhất và mạnh nhất trong cơ thể của bạn. Hãy tập chân.

8. Không sử dụng các bài luyện tập kết hợp cơ bản

Thậm chí nếu bạn tránh được tất cả những sai lầm tôi đã liệt kê ở trên cho chương trình luyện tập và dinh dưỡng của bạn, bạn có lẽ vẫn không đạt được kết quả như bạn mong muốn. Tại sao?

Tôi thấy lỗi này vô số lần mỗi khi đi gym, các teen rất tận tâm luyện tập nhưng lại thiếu các bài luyện tập rất quan trọng trong chương trình luyện tập của họ. Đây là những bài luyện tập kết hợp cơ bản

Dưới đây tôi liệt kê các bài luyện tập mà phải có trong chương trình luyện tập của bạn trong thời điểm này hay khác nếu bạn nghiêm túc về việc luyện tập của bạn. Tại sao các bài luyện tập này quan trọng hơn các bài luyện tập khác. Các bài luyện tập này sử dụng nhiều sợi cơ nhất và giúp bạn sử dụng tạ có trọng lượng tối đa để làm cơ phải chịu đựng hết mức. Khi cơ bắp của bạn chịu đựng quá tải thì chúng chỉ có một biện pháp là sinh trưởng để to thêm và mạnh thêm

Ngồi xổm (Squats): Chân
Cúi người kéo tạ đòn (Deadlifts): Lưng/ Chân
1. Nằm ngửa đẩy tạ (Bench Press): ngực (cả người sử dụng nghiêng và căn bản)
2. Chèo tạ đòn (Barbell Rows): Lưng
3. Cằm (Chins): Lưng
4. Đẩy tạ kiểu quân đội (Military Press): Vai
5. Đẩy tạ nắm sát ngực (Close Grip Bench/Dips): Cơ tam đầu
6. Cuốn tạ đòn: Cơ tam đầu

Tất nhiên là có nhiều bài tập kết hợp hơn là những bài tôi liệt kê nhưng đây là những bài ưa thích của tôi và những bài tôi sử dụng trong quá khứ để tạo cơ bắp. Thêm tất cả các bài tập này vào chương trình luyện tập của bạn và ngắm nhìn cơ bắp của bạn phát triển.
 Nguồn  sưu tầm